Sơ đồ tư duy người lái đò sông Đà đầy đủ
Với việc tự vẽ sơ đồ tư duy Người lái đò sông Đà, các em học sinh là người chủ động tự trang bị cho bản thân một nền tảng tốt trong quá trình học tập và ôn thi hiệu quả.
Sử dụng sơ đồ tư duy có phù hợp?
Lâu nay, trong quá trình giảng dạy môn Ngữ văn, giáo viên vẫn thường sử dụng các mô hình, biểu đồ, sơ đồ trong phạm vi hẹp tổng kết chương, chủ đề hay mảng kiến thức lớn. Để cô đọng, khái quát kiến thức cho học sinh. Cách làm này có thể đem lại nhiều hiệu quả trong việc ôn tập, củng cố, hệ thống kiến thức cho học sinh bởi các trình bày gọn, logic. Tuy nhiên, có nhược điểm rất lớn là cả lớp có cùng chung cách trình bày, không phải do học sinh tự xây dựng theo ý hiểu của bản thân. Bên cạnh đó, các bảng biểu không có hình ảnh, màu sắc, đường nét thành ra các em không thật sự phát huy được sự sáng tạo, không kích thích lôi cuốn các em chủ động tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức bài học.
Việc sử dụng sơ đồ tư duy (Mind Map, Lược đồ tư duy, Bản đồ tư duy) thay thế các mô hình, biểu đồ, sơ đồ lạc hậu và lỗi thời là phương pháp hiệu quả nhất tại thời điểm hiện tại. Các em sẽ hiểu sâu, nhớ lâu và in đậm cái mà tự suy nghĩ tự viết, vẽ theo ngôn ngữ của bản thân. Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Sử dụng sơ đồ tư duy để ứng dụng trong một bài văn cụ thể (chẳng hạn như Người lái đò sông Đà) giúp chắt lọc kiến thức đầy đủ mà không phức tạp, dài dòng, khó hiểu. Bên cạnh đó, việc sử dụng Mind Map nhiều giúp các em hình thành thói quen tăng khả năng tổng hợp kiến thức, phân chia có hệ thống rõ ràng, khoa học ( một kỹ năng rất quan trọng khi các em bước chân lên Đại học,…)
Trong nội dung bài viết, cô Nguyễn Kim Chi LIM EDU sẽ cung cấp cho các em tóm tắt đầy đủ nội dung bài văn “Người lái đò sông Đà” để các em tự xây dựng lên sơ đồ tư duy của bản thân.
Hình tượng dòng SÔNG ĐÀ
Dòng sông “hung bạo”

Sơ đồ tư duy khái quát nét hùng vĩ, dữ dội của sông Đà
– “Cảnh đá bờ sông dựng vách thành”: lòng sông thì hẹp, “bờ sông dựng vách thành”, chỗ “vách đá … như một cái yết hầu”, “đúng ngọ mới có mặt trời”.
– Ở mặt ghềnh Hát Loóng: “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió” một cách vô cùng hỗn độn và lúc nào cũng như “đòi nợ suýt” bất cứ ai đi qua đây.
– Ở Tà Mường Vát: “có những cái hút nước như cái giếng bê tông”, chúng “thở và kêu như cửa cống cái bị sặc nước”,
– Trận địa thác đá:
+ Xa: từ xa vọng lại âm thanh thác nước vang lên với nhiều trạng thái: “oán trách” cũng có, “van xin” cũng có, đôi lúc lại “khiêu khích”, “chế nhạo”; “rống lên như một ngàn con trâu … cháy bùng bùng” (nghệ thuật lấy lửa tả nước).
+ Gần: Đá cũng rất mưu mẹo: “nhăn nhúm”, “”hất hàm”, “oai phong”, có những hành động đáng gờm như “mai phục”, “chặn ngang”, “tiêu diệt”; sóng: “đánh quật vu hồi”, “đánh giáp lá cà”, “đòn tỉa”.
+ Sự biến hình linh hoạt ở 3 trùng vi thạch trận:
– Nhận xét: sông Đà mang trong mình diện mạo và tâm địa của một con thủy quái, “dòng thác hùm beo”, như là kẻ thù số một của con người.
Tìm hiểu ngay:
Ôn thi đại học cấp tốc môn Văn, bứt phá 8+
HỌC LỰC KHÁ NÊN CHỌN NGÀNH NÀO KHỐI D
Sông Đà trữ tình

Sơ đồ tư duy thể hiện nét trữ tình của dòng sông
– Từ trên cao nhìn xuống dòng sông như “dây thừng ngoằn ngoèo”, “áng tóc trữ tình”, dòng sông biến đổi theo mùa với mùa xuân có màu xanh ngọc bích, thu lừ lừ chín đỏ.
– Lâu ngày gặp lại con sông: sông Đà như một “cố nhân”, có ánh sáng “loang loáng giống như trẻ con chiếu gương vào mắt”, như “nắng tháng ba Đường thi”, …
– Khi thả thuyền trên sông: “bờ sông như một bờ tiền sử”, “hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa”, thiên nhiên thơ mộng: lá ngô non, “con hươu thơ ngộ”,
Hình tượng người lái đò sông Đà

Sơ đồ tư duy hình tượng người lái đò sông Đà đầy trí dũng
– Có thể liên hệ hình ảnh của nhân vật Huấn Cao – người anh hùng xuất hiện trong quan niệm của Nguyễn Tuân trước cách mạng để dẫn sang hình tượng ông lái đò.
– Lai lịch: tác giả không đề cập nhiều xuất thân, tập trung miêu tả ngoại hình: “tay lêu nghêu … chất mun” ngợi ca những người vô danh đã hy sinh thầm lặng để cống hiến mà chẳng cần ai biết đến, chẳng cần ai trả ơn.
– Công việc: lái đò hàng ngày trên sông Đà, luôn phải đối diện với con thủy quái hung bạo.
– Tài năng và tâm hồn:
+ Là người có kinh nghiệm, từng trải nhiều, hiểu biết và thành thạo trong nghề lái đò.
+ Là người mưu trí dũng cảm, bản lĩnh và tài ba.
+ Là người nghệ sĩ tài hoa trong lao động.
Sơ đồ tư duy thể hiện nét tài hoa nghệ sĩ của người lái đò sông Đà
– Khái quát phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân
+ Phong cách của Nguyễn Tuân thể hiện rõ trong một chữ “ngông”, Nguyễn Tuân luôn bộc lộ sự tài hoa, uyên bác của bản thân mình trong từng ngôn từ, hình ảnh, ý tứ câu từ.
+ Chất tài hoa và uyên bác của tác giả được thể hiện ở: Khám phá và phát hiện sự vật trên phương diện thẩm mỹ. Luôn nhìn con người ở phương diện tài hoa, nghệ sĩ. Vận dụng vốn tri thức, sự hiểu biết trên về lĩnh vực đa dạng để tạo dựng hình tượng.
+ Là nhà văn mang tính cách độc đáo, chất chứa tình cảm, cảm xúc mãnh liệt, của phong cách tuyệt mĩ.
Tổng kết
Nghệ thuật
Nguyễn Tuân đã khéo léo kết hợp hài hòa giữa chất hiện thực và lãng mạn: hình ảnh con sông hùng vĩ, dữ dội nhưng lại thơ mộng trữ tình.
Ngôn ngữ Nguyễn Tuân kết hợp giữa hiện đại với cổ xưa bổ sung cho nhau tạo nên một bài kí trọn vẹn.
Bên cạnh đó, Nguyễn Tuân sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật độc đáo: liên tưởng, tưởng tượng thú vị; so sánh nhân hóa quái dị, mới lạ.
Tác phẩm Người lái đò sông Đà giàu chất thông tin, thời sự. Tác giả đã huy động vốn tri thức chuyên môn của nhiều ngành văn hóa, nghệ thuật khác nhau cùng với những lối so sánh, liên tưởng độc đáo.
→ Tác phẩm thể hiện phong cách Nguyễn Tuân: cảm hứng đặc biệt với những hiện tượng đập mạnh vào giác quan nghệ sĩ, tiếp cận con người ở phương diện tài hoa nghệ sĩ, sử dụng tùy bút pha bút ký rất phóng túng.
Nội dung
Nguyên Tuân đã cho thấy vẻ đẹp đa dạng của con sông Đà hùng vĩ với vẻ “hung bạo” với những thành vách, hút nước, trùng vây thạch trận. Bên cạnh đó sông Đà qua lăng kính của tác giả còn có những góc mặt khác đó là vẻ đẹp của một con sông đã trữ tình, thơ mộng. Đằng sau vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ và thơ mộng là hình tượng người lái đò sông Đà.
Hình tượng nhân vật ông lái hiện lên là một người anh hùng trên chính công việc lao động của mình trên sông nước với kinh nghiệm dày dặn với tay lái ra hoa và đặc biệt ông lái đò còn là một con người đời thường, vô danh. Khác hẳn với những nhân vật trước cách mạng của Nguyễn Tuân, ông lái đò mang vẫn xuất hiện với tư cách là con người tài hoa, tài tử nhưng không còn là con người của quá khứ khác xa với thực tại.
Sơ đồ tư duy Người lái đò sông Đà sẽ là nền tảng hệ thống kiến thức đầy đủ, nhanh chóng và khoa học nhất để các bạn học sinh có cơ sở soạn bài và ôn bài hiệu quả nhất. Cách học thông minh sẽ đem đến kết quả học tập xứng đáng nên hãy luôn tạo cho mình lối học sơ đồ tư duy dễ hiểu nhất để nắm bài tốt nhất các em nhé.