Đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia 2022 đã được cập nhật chính thức từ Bộ giáo dục và đội ngũ chuyên gia giải đề mới và chính xác nhất.
Cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2022 môn văn
Tương tự như với các đề thi những năm gần đây, đề thi THPT quốc gia môn Văn năm 2022 sẽ không có quá nhiều sự thay đổi, nội dung được chia thành 2 phần trọng điểm như sau:
Phần đọc hiểu (3 điểm):
Với kiến thức trong phần đọc hiểu, đề thi sẽ bao gồm một đoạn văn bản được đưa ra cùng với 4 câu hỏi về nội dung trong đoạn văn này. Hầu hết các câu hỏi đều sẽ được sắp xếp theo thứ tự đầy đủ ở các mức độ từ nhận biết cho đến khả năng vận dụng.
Phần làm văn (7 điểm):
- Kiến thức ở phần nghị luận xã hội, các bạn học sinh cần phải nắm được các yếu tố cơ bản để đáp ứng việc hoàn thiện một đoạn văn nghị luận hoàn chỉnh. Nội dung thường sẽ hướng đến đó là những tư tưởng đạo lý, hiện tượng xã hội để thông qua đó các bạn có thể nêu ra được nguyên nhân, thực trạng sau đó đưa ra luận điểm rồi kết hợp vớicác dẫn chứng, đốc kết được các giải pháp và từ đó rút kinh nghiệm dành cho bản thân. Bên cạnh đó, khi làm thì đoạn văn của các bạn cũng nên đảm bảo được số lượng chữ được quy định.
- Kiến thức phần nghị luận văn học, nội dung mà các bạn cần phải nắm đó là nghệ thuật và ý nghĩa của tác phẩm. Thông thường, người ra đề sẽ yêu cầu cảm nhận về một đoạn trích dẫn lấy từ một tác phẩm bất kỳ. Qua đó, các bạn sẽ lập luận phân tích và đưa ra nhận xét về chính nội dung được đưa ra.
Các tác phẩm các bạn cần lưu ý có thể kể đến như là: Ai đã đặt tên cho dòng sông, Vợ nhặt, Rừng xà nu, Chiếc thuyền ngoài xa, Việt Bắc, Đất nước, Người lái đò sông Đà, Vợ chồng A Phủ, Tây Tiến, Hồn Trương Ba,da hàng thịt, Sóng.
Đáp án môn ngữ văn THPT quốc gia 2022
I. Đọc hiểu
Câu 1: Thể thơ của đoạn trích: thể tự do
Câu 2: Tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ: trong, tinh khiết, khỏe, mơn mởn.
Câu 3:
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ: – Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ: “Tuổi trẻ như sao trời mát mắt, cháy hết như lửa”.
– Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh:
+ Tăng sức gợi hình cho câu thơ;
+ Gợi vẻ đẹp trong tinh khôi tràn đầy sức sống của tuổi trẻ;
+ Click mạnh tinh thần nhiệt huyết, sức trẻ, khát vọng cống hiến tuổi trẻ đối với Tổ quốc.
Câu 4:
II. Làm văn
Câu 1 (2đ): Trình bày suy nghĩ của anh / chị về trách nhiệm của hệ thống trẻ trong việc tiếp tục các hệ thống đi trước.
An nghị luận xã hội về trách nhiệm của hệ thống trẻ trong việc tiếp tục các hệ thống đi trước.
1. Open bài
Giới thiệu vấn đề cần tư vấn: Trách nhiệm của hệ thống trẻ trong việc tiếp tục các hệ thống đi trước.
Lưu ý: Học sinh tự chọn cách viết bài mở trực tiếp hoặc gián tiếp các thuộc tính của bản thân.
2. Thân bài
một. Giải thích
Trách nhiệm của hệ thống trẻ trong việc tiếp tục các thế hệ đi trước: Trách nhiệm giữ gìn độc quyền, tích cực xây dựng nhà nước ngày càng vững mạnh …
b. Phân tích
Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong hòa bình nền là một sự kiện may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.
Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng là hiến hiến cho tổ quốc.
Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp đỡ chúng ta chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.
c. Thân hệ thống
Là một học sinh trước khi hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có công nhận đúng đắn về việc cất giữ và tổ chức bảo vệ. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…
d. Đề
Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn không có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là công việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng lên án.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề.
Câu 2 (5đ):
Cách giải quyết.
I. Open bài:
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
– Tác giả: Nguyễn Minh Châu là cây bút tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Trước những năm tám mươi, ông sáng tác theo chiều hướng sử dụng thi thiên về trữ tình, lãng mạn. Sau đó, anh ấy chuyển sang cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức, triết lý nhân sinh. Là người mở đường tinh anh, cây bút đầu tiên trong văn bản mới chuyển đổi.
– Tác phẩm: “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những truyện đậm phong cách tự sự triết lý của Nguyễn Minh Châu, thể hiện những trải nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và đời sống.
* Vấn đề tổng quát: Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng, liên hệ hình chiếc áo choàng trong đoạn trích hình ảnh dòng chống sóng gió giữa linh miêu tả trong truyện để rút ra thông báo. mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.
II. Than bài:
1. Phân tích trích đoạn – Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng.
một. Giới thiệu đoạn trích dẫn vị trí.
Đoạn trích nằm ở phần đầu của tác phẩm khi nhân vật Phùng sau bao ngày tìm kiếm cũng được phát hiện ra một “cảnh tượng trời cho”.
b. Phân tích: Phát hiện thứ nhất – về cái đẹp, tuyệt đẹp:
– Khung cảnh buổi sáng trong sương mai buổi tối đẹp, tuyệt đẹp như bức tranh vẽ.
– Khung cảnh lớn của biển cả với hình ảnh chiếc áo mộng, thanh bình xuất hiện giữa bầu trời sương mù như sữa lại pha chút hồng do ánh sáng mặt trời chiếu vào.
– tìm bóng người lớn trẻ ngồi im như tượng trên chiếc mui khum đang hướng mặt vào bờ.
-> Cảm nhận tinh tế cùng với đôi mắt của người nghệ sĩ đã phát hiện ra vẻ đẹp của bức tranh cuộc sống mà anh cho rằng đây là “cảnh tượng trời cho”. Đó là bức tranh kỳ diệu do thiên nhiên, cuộc sống ban tặng cho con người; là sản phẩm của quý hiếm hóa mà trong đời người nghệ sĩ chụp ảnh cũng khao khát được chứng nhận. Chính vì thế người nghệ sĩ cảm thấy rung động, hạnh phúc đó là niềm hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận tuyệt đẹp.
– Trong giây lát, Phùng đã nhận được chân lý của sự hoàn mỹ, thì đứng trước cảnh đẹp, trước sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc đời, tâm hồn người nghệ sĩ có thể được thanh lọc để trở thành should in than.
=> Phát hiện đầu tiên của nhân vật Phùng cho chúng ta thấy hình ảnh của một người nghệ sĩ chân chính, một người nghệ sĩ với một tâm hồn, tinh tế, yêu cái đẹp và trân trọng cái đẹp. Đối với anh cái đẹp là đạo đức. Thế nhưng cũng từ hiện tại, ta nhận ra cái nhìn của nhân vật Phồn diện, chỉ toàn màu hồng, toàn bộ các màu đẹp mà không có sự trải nghiệm, cái nhìn đa dạng.
2. Liên hệ với hình ảnh chiếc áo chống sóng có sóng giữa linh miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.
– Hình ảnh chiếc áo choàng trong đoạn trích: là hình ảnh đẹp, bình dị có chút thơ mộng. This chính là biểu tượng hình ảnh cho nghệ thuật, vẻ đẹp của cuộc sống.
– Hình ảnh chiếc áo choàng phải chống giữa sự phá cách: là hình ảnh mang tính chất thực hiện những khó khăn, những góc khuất của đời sống.
-> Nhìn thấy thì đây là hai hình ảnh đối lập nhau nhưng trên thực tế cả hai con biển đều hướng đến giá trị riêng: một giá trị là một cái dễ thấy, dễ nhìn, một giá trị thì cần phải đào sâu, tìm kiếm. new may be duoc phat trien. Bởi vậy, người nghệ sĩ đứng trước cái đẹp không chỉ đơn giản là nhìn thấy mà cần phải nhìn.
=> Thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống: Nghệ thuật phải liên kết và bắt nguồn từ cuộc sống, không thể rời cuộc sống và phải quay trở lại cuộc sống phục vụ. Và đối với nghệ sĩ cũng cần có con mắt tinh tường, ánh nhìn trước mọi sự việc của đời sống, để từ đó không phát hiện ra những nét đẹp nổi bật mà còn phát ra những vẻ đẹp khuất lấp, gai góc
Tìm hiểu ngay:
Ôn thi đại học cấp tốc môn Văn, bứt phá 8+
HỌC LỰC KHÁ NÊN CHỌN NGÀNH NÀO KHỐI D
III. Kết bài:
– Khái quát lại nội dung giá trị và các tác phẩm nghệ thuật giá trị.
– Khẳng định vị trí của nhà văn.
Ủng hộ là gợi ý đáp án môn Ngữ Văn THPT quốc gia 2022
Tìm hiểu thêm thông tin: Trung tâm luyện thi Lim edu