Cách lấy lại gốc toán hình 9 để thi vào lớp 10 giai đoạn nước rút sao cho hiệu quả là câu hỏi của không ít học sinh khi chỉ còn hơn hai tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi chuyển cấp quan trọng này.
Bài viết sẽ là góc nhìn giúp các em học sinh xác định được rõ phương hướng và cách thức cụ thể để vạch ra cho mình 1 kế hoạch, lộ trình ôn luyện hiệu quả nhất.
Cách học toán 9 cho người mất gốc
Cách lấy gốc kiến thức sẽ bao gồm 6 bước.
1. Xác định mục tiêu rõ ràng
Việc xác định mục tiêu học tập rõ ràng, chính xác, là bước đầu quyết định khả năng có thể thi đỗ vào 10 của các em học sinh hay không.
Việc đặt mục tiêu cần dựa trên:
Điểm chuẩn của trường mình đã đăng ký nguyện vọng những năm gần đây
Năng lực hiện tại của bản thân
Mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể thì khả năng chinh phục được mục tiêu đề ra càng cao. Đó chính là cơ sở để có một lộ trình, kế hoạch học tập phù hợp, hiệu quả tiếp theo.
2. Đánh giá năng lực bản thân
Việc đánh giá năng lực thực tế của bản thân để xác đinh xem bản thân có khả năng thực thi được mục tiêu đã đặt ra, bản thân cần phải nỗ lực nhiều hay ít.
Cơ sở đánh giá năng lực học tập của bản thân là tổng hợp của các yếu tố:
- Điểm số của các em trong 4 năm học THCS, đặc biệt là năm lớp 9: các kỳ thi cuối kỳ, cuối năm kết hợp với điểm tổng kết các môn học.
- Tham khảo ý kiến nhận xét từ phía thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy.
- Ngoài ra, chính các em cũng có thể tự soi xét cả quá trình học tập của mình xem năng lực bản thân nằm ở mức trung bình hay khá.
- Làm các đề thi thử cũng góp phần giúp các em đánh giá năng lực của bản thân 1 cách tương đối chính xác.
3. Hiểu rõ bản thân thân đang yếu ở phần nào
Mất gốc toán hình lớp 9 do việc hổng một số nội dung quan trọng trong năm học. Tại bước này, yêu cầu các em phải kiên trì và nghiêm túc lục lại toàn bộ kiến thức đã từng học. Hệ thống lại toàn bộ kiến thức từ tổng quát đến chi tiết nhất.
Phân loại ra thành 3 phần: kiến thức đã nắm chắc, kiến thức còn mơ hồ, kiến thức chưa biết gì. Hoàn thành nhanh nhất có thể, vì cần phải dành nhiều thời gian hơn vào ghi lại định nghĩ, khái niệm công thức, làm bài tập và đánh giá xem từng kiến thức mình đang ở mức độ nào. Cuối cùng, lấy giấy bút và lập một danh sách các phần kiến thức cần phải bổ sung hàng ngày.
Lưu ý: Các em nên lặp lại việc này mỗi tuần một lần, vì nó sẽ giúp các em cập nhật tình trạng tiến bộ bản thân.
4. Bắt đầu từ kiến thức cơ bản
Đối với các em mất gốc toán 9, học từ kiến thức cơ bản thì các em cần dành nhiều thời gian để làm các bài tập mức độ dễ, trung bình và vận dụng vừa. Làm nhiều bài tập giúp các em ghi nhớ lại lý thuyết, khắc sâu công thức. Trong quá trình làm bài tập các em nên giải nhiều dạng bài, dạng chuyên đề quan trọng xuất hiện đề thi vào 10 đã được thầy cô hướng dẫn trên lớp.
Khi đọc câu hỏi em cần suy nghĩ thật nghĩ rồi vẽ vào giấy nháp trước. Kỹ thuật vẽ đúng hình rất quan trọng, nếu vẽ sai thì cách giải cũng sai. Kỹ năng vẽ cũng sẽ được cải thiện khi em thực hành nhiều và em sẽ có những cách vẽ nhanh hơn, phù hợp theo đúng yêu cầu đề bài. Một bài toán hình có thể có nhiều cách giải. Nên trong giai đoạn này các em cố gắng giải theo nhiều cách khác nhau theo khả năng bản thân. Hoặc có thể đi tham khảo các cách giải khác. Mục đích của việc này là các em sẽ có khả năng linh hoạt giải bài tập khó theo một hướng nào đó dễ dàng, không phức tạp hóa bài toán.
5. Tích cực làm nhiều bài tập
Đối với các em mất gốc toán 9, học từ kiến thức cơ bản thì các em cần dành nhiều thời gian để làm các bài tập mức độ dễ, trung bình và vận dụng vừa. Làm nhiều bài tập giúp các em ghi nhớ lại lý thuyết, khắc sâu công thức. Trong quá trình làm bài tập các em nên giải nhiều dạng bài, dạng chuyên đề quan trọng xuất hiện đề thi vào 10 đã được thầy cô hướng dẫn trên lớp.
Khi đọc câu hỏi em cần suy nghĩ thật nghĩ rồi vẽ vào giấy nháp trước. Kỹ thuật vẽ đúng hình rất quan trọng, nếu vẽ sai thì cách giải cũng sai. Kỹ năng vẽ cũng sẽ được cải thiện khi em thực hành nhiều và em sẽ có những cách vẽ nhanh hơn, phù hợp theo đúng yêu cầu đề bài. Một bài toán hình có thể có nhiều cách giải. Nên trong giai đoạn này các em cố gắng giải theo nhiều cách khác nhau theo khả năng bản thân. Hoặc có thể đi tham khảo các cách giải khác. Mục đích của việc này là các em sẽ có khả năng linh hoạt giải bài tập khó theo một hướng nào đó dễ dàng, không phức tạp hóa bài toán.
6. Giải các đề thi tổng hợp, đề chính thức vào 10
Khi các em bước vào giai đoạn làm đề tổng hợp, đề thi thử hay đề chính thức các năm thi trước thì các em đã có kĩ năng giải bài tập, tiếp cận nhiều dạng bài toán từ các giai đoạn trước. Trong quá trình luyện đề cần phải đặt mục tiêu điểm số. Tại sao phải làm vậy? Điểm số sẽ đánh giá sự tiến bộ và nỗ lực của em nhé!
Trong quá trình luyện đề, nếu các em còn sai ở các câu hỏi dễ, mức độ nhận biết thì buộc các em nên quay lại ôn chắc kiến thức cơ bản thêm lần nữa. Tuyệt đối tránh trình trạng mất điểm các câu hỏi dễ, trung bình
Khi luyện đề cần giới hạn thời gian vì trong thời gian đó chính em cần phải tập trung cao độ.
Bí quyết để thi đậu vào lớp 10 với môn Toán: luyện đề thật nhiều là sẽ nắm được kiến thức và các dạng bài cơ bản. Việc luyện đề giúp cho các em có cơ hội tiếp xúc với nhiều dạng toán đa dạng khác nhau, cải thiện khả năng ứng biến, khả năng tư duy và tốc độ làm bài.
Lưu ý của thầy cô: Các em về việc phải cẩn thận để không mất điểm oan trong các bài thi môn toán do những lỗi sai nhỏ nhặt. Trong quá trình ôn thi vào lớp 10, các em học sinh lớp 9 rất hay mắc các lỗi trong quá trình trình bày bài như sai đơn vị, thiếu bước do làm tắt nên dễ mất điểm oan, hoặc mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi nên không còn thời gian để làm các câu còn lại dẫn đến tổng điểm thấp. Các em sẽ rất hoang mang và lo lắng về tình trạng này và phải rèn luyện sự cẩn trọng trong từng bước của bài làm, ưu tiên câu hỏi dễ, vừa để kiếm điểm, vừa tránh bị ảnh hưởng tâm lý.
Người mất gốc toán có nên tự học tại nhà?
“Người Việt Nam có câu: ‘Không thầy đố mày làm nên’, còn người nước ngoài hay nói: ‘Hãy đứng trên vai người khổng lồ’. Nếu muốn thành công một cách nhanh chóng, chúng ta cần tìm những người khổng lồ. Đứng trên vai họ, bạn sẽ thấy xa hơn, hiểu rộng hơn, và có những bước tiến nhanh hơn” tiến sĩ giáo dục Chi Nguyễn chia sẻ.
Thầy cô Lim edu muốn nói rằng: tự học không phải là không cần sự hướng dẫn, tự học là tìm ra những phương pháp học hiệu quả, những người giỏi để đạt được mục tiêu lớn hơn của mình.
Tự học không phải là học một mình. Nhiều người xung quanh có chung chí hướng với mình và cũng gặp khó khăn tương tự. Khi mở lòng ra chia sẻ, học hỏi bạn có được nhiều sự hỗ trợ từ các bạn bè, thầy cô và cũng giúp ích cho người khác. “Khi phải giải thích cho ai đó hiểu thì bạn phải thật sự hiểu. Nhờ vậy, nền tảng kiến thức cũng tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra khi có một nhóm bạn học chung hỗ trợ nhau, hành trình học cũng cảm thấy bớt gian nan”, thầy Nguyễn Hoài Nam giáo viên dạy toán Lim edu chia sẻ.
QUAN TRỌNG:
Đối với các học sinh mất gốc muốn lấy lại gốc toán hình 9, khi có mong muốn học tốt hơn thì các em lại gặp phải một rào cản là không biết bắt đầu lại từ đâu. Hiện tại có quá nhiều khóa học ôn thi vào lớp 10 môn Toán cho các em, làm cho việc chọn lọc trở lên khó khăn. Việc tìm lộ trình phù hợp với năng lực hiện tại và người thầy cùng đồng hành để chỉ dạy, đốc thúc tinh thần là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Khóa lấy lại gốc toán hình 9 cho người mất gốc
Việc lựa chọn lộ trình học phù hợp với năng lực hiện tại của học sinh + chương trình đang học trên lớp là rất quan trọng. Phải xây dựng chương trình làm sao để học sinh có cảm giác không phải học lại nhiều mà vẫn đảm bảo có thể theo được các nội dung đang học và nội dung cần củng cố, chỉ có như thế mới rút ngắn được thời gian ôn tập, đảm bảo được kiến thức và tăng dần sự tiến bộ trong các bài kiểm tra, bài thi. Khi học sinh cảm nhận được sự tiến bộ bằng việc hiểu bài trên lớp, làm được các bài kiểm tra với điểm số được cải thiện thì sẽ tạo cảm hứng học tập, dần dần lấy lại căn bản và sự tự tin trong việc học sinh.
Để xây dựng được một lộ trình phù hợp cho các em học sinh mất gốc toán lớp 9 đòi hỏi người hướng dẫn phải có hiểu biết về hệ thống kiến thức các phần được xây dựng qua các năm học, nên học gì và dành thời gian cho những nội dung nào. Lim edu với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm được phụ trách bởi thầy Nguyễn Hoài Nam đảm bảo một lộ trình học tập cho người mất gốc hiệu quả.

Việc từ một học sinh mất gốc trở thành một học sinh yêu thích học sinh là một quá trình phấn đấu của cả thầy và trò. Đã có quá nhiều quảng cáo biến vịt dời thành thiên nga, từ học sinh mất gốc thành học sinh giỏi toán sau vài ba tháng tất cả chỉ là nói cho vui, việc dạy một một học sinh đang ở mức độ điểm 2-3 lên đến điểm 7-8 đã là một quá trình rồi.
Lựa chọn lấy gốc toán 9 tại Lim edu
Được sự tin tưởng của rất nhiều phụ huynh có con em theo học, Trung tâm luyện thi Lim edu là địa chỉ tin cậy và uy tín đã mang lại nhiều kết quả tuyệt vời cho các em trong kì thi đại học. Qua quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, đầu hàng trước nản chí, các em học viên đã đạt được kết quả xứng đáng trong kì thi đại học và trúng tuyển trường bản thân nhắm.
Thông qua việc khảo sát nhiều bạn từng là học sinh đã học tại đây, các bạn bày tỏ niềm yêu thích chương trình dạy vì những lý do thú vị sau đây.
Định hướng giảng dạy sát chương trình thi
Lớp học giới hạn số lượng học sinh tối đa trong lớp là 5-6 em nhằm đảm chất lượng từng buổi học. Lớp học như vậy đảm bảo sự phân chia trình độ rõ ràng và luôn có sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Giáo viên dạy kiến thức chuẩn chương trình thi, theo sát từng em trong quá trình học, giải đáp thắc mắc ngay tại lớp học, chuẩn hóa phương pháp làm bài cho từng học sinh từ hướng tư duy, làm bài không bỏ sót, có thể tự mình giải quyết được những bài tiếp theo.
Lộ trình lấy lại gốc phù hợp năng lực cá nhân
Các yếu tố mà chúng tôi lồng ghép vào trong quá trình giảng dạy đó là phương pháp giảng dạy phù hợp, lộ trình phù hợp, truyền cảm hứng học tập, sự tự tin vào bản thân, sự động viên khích lệ từ gia đình, thầy cô. Việc chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo ra sự ăn khớp cho cả lộ trình làm cơ sở tạo ra những kết quả tiến bộ ngoài mong đợi.
Nuôi dưỡng tinh thần tự học, tự đốc thúc bản thân
Việc giúp học sinh hình thành thói quen tự học là một điều quan trọng. Lim edu coi giá trị cốt lõi của phương pháp giảng dạy là giúp học sinh có tư duy tự học, học không cần ai đốc thúc, biến việc học trở thành một thói quen không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Điều này không những giúp ích các em trong học tập mà còn giúp ích cho các em tự chủ, tự lập trong cuộc sống sau này, thói quen tự tìm tòi học hỏi sẽ góp phần giúp các em trở thành những người năng động tiên phong trong các lĩnh vực mình theo đuổi.
Khởi đầu nhẹ nhàng và tăng dần cường độ
Lim edu thiết lập một chương trình học hướng cá nhân hoàn toàn, đặt ra mục tiêu cho từng em và chinh phục nó. Do sự cá nhân hóa khả năng của người học triệt để, Lim edu giúp những em có lực học đang còn kém, các em sẽ khởi đầu với các nội dung thấp hơn trình độ ở lớp hiện tại, học những kiến thức cần thiết đáp ứng yêu cầu. Với sự khởi đầu nhẹ nhàng sẽ tạo cảm hứng và sự tự tin làm nền tảng bắt kịp với kiến thức lớp, trường.
Giảng dạy bằng toàn bộ nhiệt huyết
Lớp học tại Lim du không có những phương pháp thần thánh làm học sinh học giỏi sau một tháng, các phương pháp tư duy hình học đỉnh cao, hay những phương pháp thần tốc biến vịt giời thành thiên nga trong một thời gian ngắn – Mà đơn giản Lim edu và đội ngũ giáo viên sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết cho học sinh. Chắc chắn rằng muốn giỏi cái gì thì đơn giản phải dành nhiều thời gian cho cái đấy, thời gian là thước đo giá trị tốt nhất. Chúng tôi luôn quan niệm rằng không có học sinh dốt mà do các em chưa tìm đúng người thầy có đủ sự kiên trì, tâm huyết dành thời gian cho các em.
Khóa lấy lại gốc toán hình 9 người mất gốc dành cho các em học sinh muốn cải thiện kiến thức, nâng cao điểm số. Các vị phụ huynh và các em học sinh hãy tin tưởng lựa chọn Lim edu vì chúng tôi hoàn toàn có thể thay đổi điểm số của bạn. Mọi thắc mắc về kinh nghiệm ôn luyện các phụ huynh, học sinh có thể liên hệ theo sđt 0984487705
Xem thêm: Lấy lại gốc toán hình 12, bứt phá điểm 7+ cho người mất gốc